Nhựa uPVC là gì?

Trong cuộc sống, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các ký hiệu uPVC, loại nhựa uPVC này được ứng dụng rất nhiều có thể kể đến như: van bi nhựa uPVC, ống nhựa uPVC hay các loại cửa nhựa uPVC phân khúc giá rẻ, cao cấp,… Hôm nay, các bạn hãy cùng theo chân Vimitech.vn bọn mình tìm hiểu về loại nhựa uPVC là gì? đặc tính, tính ứng dụng của nó nhé!

1. Nhựa uPVC là gì?

Định nghĩa nhựa uPVC là gì?

Nhựa uPVC (tên gọi đầy đủ: Unplasticized Poly Vinyl Chloride)  là một loại nhựa dẻo vô định hình hoặc cũng có thể chứa sắc tố. Với cấu tạo bền chắc, khả năng chịu nhiệt cao và có tính đa ứng dụng. Nhựa uPVC còn được gọi là nhựa PVC không hóa dẻo.

nhựa uPVC là gì
nhựa uPVC là gì?

2. Đặc tính của nhựa uPVC là gì?

Bên cạnh những đặc tính chung của các loại nhựa, UPVC còn có các đặc tính sau:

  • Khả năng chống thời tiết:

Điều kiện thời tiết không làm ảnh hưởng đến vật liệu xây dựng uPVC (hay PVC-u), nên hoàn toàn có thể tránh được tình trạng như mục nát, gỉ sét,…

  • Khả năng tự dập tắt:

uPVC cháy khi tiếp xúc với ngọn lửa, nhưng không tự cháy. Nó sẽ tự dập tắt ngay khi nguồn lửa bên ngoài được loại bỏ.

  • Khả năng kháng hóa học

uPVC có khả năng kháng hóa học cao, tuy nhiên phải nằm trong quãng nhiệt độ và áp lực được cho phép (nhiệt độ: 60°C, áp suất: 450Psi).

  • Chống nấm

Không phát sinh vi khuẩn trên uPVC hay nói cách khác là loại nhựa này hoàn toàn có khả năng chống nấm. Trên thực tế, uPVC được ứng dụng nhiều trong bệnh viện và ngành công nghiệp thực phẩm.

  • Dễ dàng làm sạch

Với bề mặt nhẵn, kín, uPVC cực kỳ dễ làm sạch bằng cách sử dụng chất tẩy rửa gia dụng hòa tan trong nước. Điều này còn có nghĩa rằng sản phẩm hầu như có khả năng chống lại bụi bẩn vì không có lỗ chân lông nào có thể lấp đầy bụi bẩn.

  • Khả năng cách nhiệt

uPVC là chất cách nhiệt tốt với hệ số dẫn nhiệt ở mức 0.17 W/mC°, thấp hơn một chút so với gỗ (0.23 W/mC°).

  • Dễ dàng làm việc

nhựa uPVC đều có thể trải qua quá trình xử lý tự động hoặc thủ công.

  • Có khả năng hàn

Khả năng hàng của uPVC mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất trong việc lắp đặt các hệ thống sản xuất tự động năng suất cao mà không cần xử lý vật liệu

Ví dụ: Đối với các nhà sản xuất cửa sổ, toàn bộ cửa sổ có thể được hàn lại với nhau chỉ trong vài phút, các khớp nối được làm nóng đến nhiệt độ 260°C.

3. Ứng dụng của nhựa uPVC là gì?

Trong sản xuất ống nhựa

uPVC được sử dụng cho phần lớn các đường ống nhựa trên thế giới nhờ khả năng chống xói mòn hóa học ưu việt và có các thành mượt hơn giúp dòng chảy di chuyển dễ dàng. Nó cũng có thể hoạt động tốt trong nhiều các loại nhiệt độ và áp suất khác nhau. Ngoài ra, với đặc tính cực kỳ bền, cứng và chi phí rẻ nên thường được sử dụng cho các đường ống dẫn nước thải và hệ thống thoát nước.

ống nhựa uPVC
ống nhựa uPVC

Trong sản xuất thiết bị y tế

Các thành phần của uPVC không đe dọa đến sức khỏe do không chứa BPA cũng như các thành tố gây hại khác. Vì vậy được ứng dụng nhiều trong các bộ phận y tế và nha khoa

Sản phẩm bằng nhựa y tế
1 số sản phẩm bằng nhựa y tế

Hệ thống cửa 

Nhờ khả năng chống thời tiết, uPVC được ứng dụng nhiều trong việc làm khung cửa, cửa sổ và nhà kính. Việc này nhằm tiết kiệm hơn so với việc sử dụng vật liệu bằng gỗ hay kim loại.

Nhựa uPVC trong khuôn cửa
Nhựa uPVC trong khuôn cửa

Các ứng dụng khác của nhựa uPVC là gì?

Ngoài ra, nhựa uPVC còn được ứng dụng cho hệ thống bảo vệ dây điện, cáp quang, hệ thống nước sạch hay dùng để van bi uPVC và một số phụ kiện khác

4. Điểm khác biệt giữa PVC và nhựa uPVC là gì?

So sánh giữa nhựa uPVC và PVC
So sánh giữa nhựa uPVC và PVC

Để dễ dàng hiểu được sự khác nhau giữa PVC và nhựa uPVC là gì, chúng tôi sẽ so sánh theo từng khía cạnh:

Nguyên liệu tạo thành:

PVC: Bột nhựa PVC, chất ổn định nhiệt, chất bôi trơn, chất hóa dẻo, bột tạo màu,…

uPVC: bột nhựa PVC, chất ổn định nhiệt, chất bôi trơn nội- ngoại,…

Độ bền: Do được thiết kế mềm và dẻo hơn nhiều loại nhựa khác nên PVC có độ bền kém hơn so với uPVC. Tuy nhiên cả 2 loại nhựa này đều có khả năng chống lại ánh sáng mặt trời, quá trình oxy hóa và nhiều loại hóa chất.

Giá trị: cả PVC và uPVC đều là sản phẩm rất rẻ, đó cũng là một yếu tố khiến chùng phổ biến trong nhiều loại sản phẩm có giá cả phải chăng.

Độ an toàn và rủi ro: Do trong PVC có chứa nhiều thành tố độc hại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người cũng như độ an toàn, những thành tố này có thể kể đến như Phthalates hay BPA (Bisphenol A). Vì vậy, nó bị hạn chế sử dụng hơn, nhất là trong những loại bao bì thực phẩm.

Trái lại, không có lo ngại nào liên quan đến việc sử dụng nhựa uPVC bởi vì nó không sử dụng phthalates hay BPA

Khả năng tái chế: Cả PVC và uPVC đều không thể phân hủy sinh học. Tuy nhiên, nhựa uPVC có thể tái chế và tái định hình thành các sản phẩm hoặc đường ống mới ở nhiệt độ cao

Tính ứng dụng: PVC được sử dụng thay thế cho các ống đồng và nhôm và được sử dụng trong các đường thải, hệ thống tưới tiêu và hệ thống bể bơi, có thể cắt thành những miếng nhỏ hơn và được gắn chặt bằng keo, PVC là một vật liệu có thể thay thế tốt cho kim loại. uPVC thì được ứng dụng trong phần lớn các ống nhựa.

Tóm lại, điểm khác biệt lớn nhất và cơ bản nhất giữa PVC và uPVCtrong thành tố của uPVC không chứa chất hóa dẻo khi pha trộn. Trong khi PVC thường dùng chất hóa dẻo. Tùy vào mục đích cũng như yêu cầu sử dụng mà mỗi loại nhựa sẽ có ưu thế riêng, việc chọn lựa đúng loại sản phẩm rất quan trọng, không những giúp cho sản phẩm phát huy tối ưu công dụng mà còn giữ được an toàn cho người sử dụng.

5. Lời kết

Tóm lại, nhựa uPVC là loại nhựa không dẻo, có nhiều đặc tính ưu việt và đa ứng dụng trong cuộc sống. Hi vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc của các bạn về nhựa uPVC là gì? đặc tính và công dụng của nó như thế nào? Cùng đón chờ những nài viết chia sẻ tiếp theo của chúng mình nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Hotline

Mr. Đạo
Mr. Đạo 0972881852
Liên hệ
"