Tìm hiểu về đơn vị Inch là gì

Hiện nay trên thế giới có nhiều đơn vị đo kích thước khác nhau, tùy theo từng quốc gia và độ phổ biến của chúng. Và hôm nay chúng ta đi tìm hiểu về một trong số chúng, Inch là gì. Hẳn mọi người đều đã nghe đến đơn vị này rồi nhưng vẫn thắc mắc và thấy khó hiểu với đơn vị này. Vậy hãy cùng Vimitech đi vào tìm hiểu Inch là gì?

1. Định nghĩa / Khái niệm Inch là gì

Tất nhiên bao giờ chúng ta cũng phải đi ngang qua định nghĩa hay còn gọi khái niệm của tiêu chuẩn Inch là gì.

Inch – được ký hiệu là in hoặc – là đơn vị đo chiều dài trong hệ thống đo lường thông thường của Đế quốc Anh và Hoa Kỳ. Bắt nguồn từ tiếng La Mã uncia (“twelfth”). Từ inch đôi khi cũng được dùng để dịch các đơn vị tương tự trong các hệ thống đo lường khác, thường được hiểu là bắt nguồn từ chiều rộng của ngón tay cái con người. Inch thường được sử dụng để đo chiều dài của các vật thể nhỏ hơn, chẳng hạn như đồ gia dụng, cỡ quần áo, chiều cao, v.v.

Đây cũng là đơn vị đo chiều dài ở các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh. Nó cũng được cho là được sử dụng ở Nhật Bản như Sony, Toshiba cho các bộ phận điện tử, đặc biệt là màn hình hiển thị, ví dụ như ti vi nhà nhà đều có. Ở hầu hết lục địa Châu Âu, inch đó cũng được sử dụng một cách không chính thức làm thước đo cho màn hình hiển thị.

Các tiêu chuẩn cho chiều dài chính xác của một inch đã thay đổi trong quá khứ, nhưng kể từ khi áp dụng yard quốc tế vào những năm 1950 và 1960, inch đã dựa trên hệ mét và được xác định chính xác là 25,4 mm .

Inch cũng được cho là theo truyền thống là đơn vị nguyên nhỏ nhất có chiều dài là số đo trong hệ thống đế quốc có số đo nhỏ hơn một inch được biểu thị bằng các phân số 1/2, 1/4, 1/8, 1 /16, 1/32 và 1/64 inch.

inch-la-gi-03

Ví dụ ký hiệu của inch:

  • Một inch = 1″
  • Một nửa inch = 1/2″
  • Một phần tư inch = 1/4″
  • Một phần tám inch = 1/8″
  • Một phần mười sáu inch = 1/16″

inch-la-gi-04

Ngoài ra, inch còn được thể hiện kích thước những loại van công nghiệp, phụ kiện đường ống như cút, chếch, côn thu, … hoặc đồng hồ nước đo lưu lượng cho đường ống.

2. Lịch sử phát triển inch là gì

Như đã tìm hiểu sơ qua ở trên và theo như cảm nhận của từng người thì inch là một đơn vị đã có từ rất lâu đời. Cũng chính vì vậy đã khẳng định rằng inch là tiêu chuẩn đo độ dài đã có từ lâu và đi cùng lịch sử con người qua bao năm tháng.

Vậy để tiếp tục đi vào bài viết inch là gì, hãy cùng Vimi Tech đi qua từng năm lịch sử phát triển của chúng.

Inch là đơn vị được sử dụng ở Đế quốc Anh và đất nước Hoa Kỳ. Đơn vị này bắt nguồn từ ince trong tiếng Anh cổ , hay ynce , đến từ đơn vị Latin uncia , nghĩa là “một phần mười hai” của foot La Mã  hay pes. (Từ Latin uncia là nguồn gốc tên của một đơn vị tiếng Anh khác, ounce.)

Để duy trì tính nhất quán của đơn vị, chúng ta có thể nói rằng thước đo thường đạt được bằng cách cộng chiều rộng ngón tay cái của ba người đàn ông, một nhỏ, một trung bình và một lớn, rồi cuối cùng chia số đó cho ba. Điều này được cho là vào thời trị vì của Vua Edward II vào đầu thế kỷ 14, inch được định nghĩa là “ba hạt lúa mạch khô và tròn từ đầu đến cuối được đặt theo chiều dọc”.

inch-la-gi-02

Trước năm 1893

Định nghĩa ban đầu của yard dựa trên một prototype yard được sử dụng ở Vương quốc Anh và inch = 1/36 yard. Mặc dù vào năm 1866, một đạo luật đã được thông qua xác định yard = 3600 / 3937 mét (0,9144018288 m), làm cho inch = 0,0254000508 m.

Vì luật không hủy bỏ yard đã được định nghĩa từ trước đó, người ta coi rằng luật năm 1866 trở lên vô hiệu. Và inch vẫn được sử dụng trên tiêu chuẩn cũ cho đến năm 1893.

Vào năm 1959

Viện tiêu chuẩn của Anh đã định nghĩa inch là 25,4mm vào năm 1930 trong tài liệu được cho là “Đơn vị số liệu trong kỹ thuật: đó là SI”. Vào tháng 3 năm 1932, các tiêu chuẩn của Hiệp hội Hoa Kỳ đã được yêu cầu đưa ra phán quyết về việc có nên áp dụng cùng một giá trị được cho là vào thời điểm đó inch của Mỹ là 1/0,03937 mm, xấp xỉ bằng 25,400051 mm hay không. Người ta cho rằng điều đó là do các giá trị rất gần nhau và vì Anh đã quyết định về giá trị đó nên ASA thường áp dụng giá trị này vào ngày 13 tháng 3 năm 1933.

Từ năm 1959 cho đến nay về tiêu chuẩn inch là gì

Vào ngày 1 tháng 7 năm 1959, một định nghĩa mới có hiệu lực do một thỏa thuận với các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung Các Quốc gia (Commonwealth of Nations ). Yard đã giảm xuống chính xác bằng 0,9144 m, làm cho inch bằng 0,0254 m chính xác hơn, một sự thỏa hiệp dài hơn giá trị trước đây của Vương quốc Anh , nhưng bằng với giá trị hiện hành ở Canada. Hiện tại nó vẫn là đơn vị đo chiều dài chính thức ở Hoa Kỳ.

Tại nhiều thời điểm, khi tìm hiểu inch là gì thì chúng cũng được định nghĩa là chiều dài tổng hợp của 12 hạt anh túc. Kể từ năm 1959, inch đã được định nghĩa chính thức là 2,54 cm.

Vì mục đích khảo sát đất đai, các đơn vị đo trước năm 1959 như inch, link, foot, chain và dặm được giữ lại. Tuy nhiên độ chênh lệch với thực tế khoảng hai phần triệu hoặc chênh lệch khoảng 1/8″ mỗi dặm.

Đối với các mục đích khác, chênh lệch nhỏ hơn dung sai trên thiết bị đo nên đơn vị inch quốc tế được sử dụng cho tất cả các hoạt động không yêu cầu độ chính xác cao (bất kỳ hoạt động nào khác ngoài khảo sát đất đai).

Đối với một quốc gia như Vương quốc Anh, hướng dẫn về khu vực công thường sử dụng nêu rõ rằng kể từ ngày 1 tháng 10 năm 1995, không có giới hạn về thời gian, inch sẽ được sử dụng làm đơn vị chính cho biển báo đường bộ và các biển báo giao thông liên quan.

thước đo theo inch

3. Cách đo inch mà không cần thước

Tính từ trước tới nay, đa số việc đo đạc kích thước thường được dựa vào thước ( thước dây, thước cuộn, thước kẻ, …) mà ta có thể biết chính xác độ dài của một vật thể bất kỳ. Vậy khi không có thước thì chúng ta làm cách để biết được kích thước của vật thể đó.

Vậy trong bài tìm hiểu về inch là gì lần này, chung tôi sẽ giới thiệu một số mẹo nhỏ để đo kích thước một vật bất kỳ theo tiêu chuẩn inch. Nếu không có thước, các bạn có thể sử dụng một số phương pháp để ước tính hoặc đo inch:

Sử dụng các đồ vật thông dụng:

Sẽ có một số vật dụng thường ngày mà bạn có thể đã biết trước kích thước inch của chúng. Dựa ào vật dụng đó ta có thể ước tính được kích thước tương đối của vật ta đang cần đo.

Ví dụ: một phần tư tiêu chuẩn của Hoa Kỳ có đường kính khoảng 0,955 inch, vì vậy bạn có thể sử dụng nó để ước tính chiều dài 1 inch. Các vật thể khác có kích thước đã biết, chẳng hạn như thẻ tín dụng hoặc một số mẫu điện thoại thông minh nhất định, cũng có thể được sử dụng làm điểm tham chiếu.

inch-la-gi-05

Sử dụng bàn tay của bạn:

Với hầu hết mọi người, khoảng cách từ đầu ngón tay cái đến đốt ngón tay đầu tiên là khoảng một inch. Bạn có thể sử dụng kết quả này làm ước tính sơ bộ bằng cách căn chỉnh đầu ngón tay cái với điểm bắt đầu và đếm số độ dài của ngón tay cái.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, những phương pháp này mang tính gần đúng và có thể không cung cấp số đo chính xác. Nếu điều kiện cho phép tốt nhất bạn nên sử dụng thước để có được thông số chính xác nhất.

4. Cách sử dụng khác nhau của Inch

Để tiếp tục bài viết Inch là gì, ta đi vào cách sử dụng đơn vị đo này sao cho đúng nhất. Áp dụng vào lĩnh vực đời sống, nhìn thấy và nghe thấy được nhiều nhất hay nói đến inch hẳn bạn sẽ nghĩ tới ngay màn hình ti vi ( ví dụ ti vi 50″, 30″, 80″,… )

  • Vì vậy, một inch được sử dụng để mô tả kích thước của màn hình TV hoặc màn hình hiển thị.
  • Nó cũng được sử dụng để đo chiều dài của các vật nhỏ hơn (như bút chì, giấy, v.v.).
  • Thước dây là một dụng cụ dễ mang theo dùng để đo chiều dài. Nó được đánh dấu bằng cả cm và inch.

Ví dụ những đồ vật đo kích thước inch:

  • Ở một quốc gia như Hoa Kỳ, đồng xu 25 xu có đường kính chỉ dưới một inch.
  • Nhãn cầu của con người trưởng thành hoàn toàn có đường kính khoảng một inch.
  • 1 foot được cho là bằng 12 inch
  • 1 mét bằng 39,37008 inch
  • Đĩa đơn vinyl 45 RPM là một cách phổ biến để mua nhạc từ những năm 1960 đến 1990 – nó thường có đường kính 7 inch. Đó là những cầu thủ dài thường có đường kính 12 inch
  • Thước thường được đánh dấu là 30 cm và 12 inch vì 12 inch = 30,048 cm
  • Một lon Coke được cho là cao bằng 4,83 inch

ví dụ về vật có kích thước inch

5. Quy đổi đơn vị Inch sang cm

Một khi đã biết về định nghĩa hay khái niệm inch là gì thì việc chuyển đổi chúng với những đơn vị được sử dụng phổ thông thường ngày cũng khá nhanh và đơn giản. Hiện nay, đa số mọi người đều sử dụng các đơn vị như m hay cm, mm để đo độ dài một vật thể. Điển hình là cm, và khi đã đổi được inch sang cm rồi thì quy đổi về những đơn vị khác cũng đơn giản và dễ dàng hơn.

Chuyển đổi Inch sang Centimet

Trong hệ mét, centimet được sử dụng để đo đơn vị chiều dài. Vào năm 1959 inch đã được định nghĩa chính thức là 2,54 cm. Thuật ngữ centimet được viết tắt là “cm” trong đó một centimet bằng một phần trăm mét. Nói ngắn gọn, 1 cm = 0,01 mét = 10 mm = 0,3937 inch.

Nói cách khác, khoảng cách tính bằng cm bằng khoảng cách tính bằng inch nhân với 2,54 cm.

Khoảng cách (cm) = Khoảng cách (inch) x 2,54

Ví dụ: Để chuyển đổi 20 inch sang centimet ta có 20 inch = 20″ × 2,54 = 50,8cm

Bảng quy đổi đơn vị inch

Cm(cm) Inch (”)
0,0396875 cm 1/64 inch
0,0793750 cm 1/32 inch
0,15875 cm 1/16 inch
0,3175 cm 1/8 inch
0,635 cm 1/4 inch
1,27 cm 1/2 inch
2,54 cm 1 inch
5,08 cm 2 inch
7,62 cm 3 inch
10,16 cm 4 inch
12,70 cm 5 inch
15,24 cm 6 trong
17,78 cm 7 inch
20,32 cm 8 inch
22,86 cm 9 inch
25,40 cm 10 inch

5/5 - (1 bình chọn)

Hotline

Mr. Đạo
Mr. Đạo 0972881852
Liên hệ
"